BackNear Me » Events » Hanoi Events Blog » Triển lãm "ƯƠM" @ VCCA Vincom Center for Contemporary Art

Triển lãm "ƯƠM" @ VCCA Vincom Center for Contemporary Art

“ƯƠM”
MỘT TRIỂN LÃM CỦA CHƯƠNG TRÌNH ƯƠM MẦM NGHỆ SĨ TRẺ TÀI NĂNG VCCA 2019

Diễn ra từ ngày 8/11 đến hết ngày 25/11/2019, triển lãm giới thiệu các tác phẩm mới nhất của 3 nghệ sĩ Đoàn Văn Tới, Hà Thúy Hằng, Châu Lê Hoàng Gia, những gương mặt trẻ tuổi và giàu tiềm năng thuộc thế hệ mới của nghệ thuật đương đại Việt Nam.

Triển lãm trưng bày các tác phẩm được thực hiện trong năm 2019 với các hình thức đa dạng như hội họa, video, điêu khắc, sắp đặt. “Ươm” thể hiện nỗ lực sáng tạo của mỗi nghệ sĩ trong hành trình khám phá, thử nghiệm với những chất liệu, kỹ thuật và hình thức trình bày mới, vượt ra khỏi lý thuyết và phương pháp thực hành của họ trước đây.

Nghệ sĩ Đoàn Văn Tới lần đầu tiên sáng tác tranh khổ lớn và kết hợp chất liệu khác lạ để thực hiện tác phẩm “Cánh đồng” (kích thước 3x12m) tại triển lãm lần này. Lấy cảm hứng từ những cánh đồng sau thu hoạch trong kí ức tuổi thơ với không gian rộng mở và sinh động, tác phẩm chất chứa những nỗi niềm riêng đầy ưu tư và suy nghiệm của nghệ sĩ khi đối diện với thực tế cuộc sống, chứng kiến khung cảnh thôn quê trong trẻo dần biến mất trước tác động mạnh mẽ của quá trình phát triển và đô thị hóa. Tác phẩm cho thấy nỗ lực lớn của Đoàn Văn Tới trong việc xử lý chất liệu hội họa, anh kết hợp một cách khéo léo và hài hòa sơn dầu với đất, đá, cát, mùn cưa, thuỷ tinh, tro – những hỗn hợp dễ kiếm trong đô thị, với mong muốn phần nào đưa thực tại xã hội hiện diện trên mặt toan.

Tiếp tục hành trình khám phá mối tương quan giữa xã hội đương đại và nghệ thuật truyền thống Việt Nam, Hà Thúy Hằng giới thiệu tác phẩm sắp đặt tương tác video/âm thanh mang tên “Những rung động chậm” – lấy cảm hứng từ những rung cảm chậm rãi mà tinh tế trong âm nhạc truyền thống . Với Hà Thúy Hằng, đây là một thử nghiệm mới với chính bản thân khi kết hợp âm thanh (ngón nghề của các nghệ nhân cùng với âm thanh do cô tự tạo ra) với các yếu tố thị giác (hình ảnh trong chuyển động kéo dài của Đào Tam Xuân, một nhân vật điển hình của Tuồng Việt Nam). Trong tương quan các kênh tiếng và hình độc lập nhưng đối thoại với nhau, khán giả sẽ là những người trực tiếp tương tác, khám phá những rung động chậm rãi hiếm hoi trong chính mình, từ đó định hình cho riêng mình ‘mạch’ của tác phẩm.

Loạt tác phẩm của Châu Lê Hoàng Gia là sự khám phá chất liệu nghệ thuật đa dạng (hội họa, sắp đặt điêu khắc, video), đồng thời là, một cuộc truy vấn tinh thần với những phản tư đầy trăn trở về sự tồn tại của bản thân trong bối cảnh môi trường xung quanh thay đổi liên tục. Anh sử dụng những chất liệu gần gũi và có liên hệ mật thiết với đời sống cá nhân, cố gắng đào sâu hơn ý nghĩa của những chất liệu ấy, như một cách để ghi chép lại những suy nghĩ của mình về hiện diện của bản thân trong những không gian từng sinh sống. Bên cạnh đó, anh cũng đặt ra câu hỏi vị trí của mình trong môi trường thiên nhiên, nơi không bị ràng buộc bởi sự phát triển, quy tắc của xã hội.

Triển lãm nhóm “Ươm” của các nghệ sĩ Đoàn Văn Tới, Hà Thúy Hằng và Châu Lê Hoàng Gia đánh dấu cột mốc quan trọng trong thực hành nghệ thuật của từng cá nhân sau gần 1 năm tham gia Chương trình Ươm mầm nghệ sĩ trẻ tài năng của VCCA. Dưới sự hỗ trợ, đồng hành trong việc phát triển tư duy thẩm mỹ, ý tưởng tác phẩm và kỹ năng sáng tác, triển lãm là cơ hội để các nghệ sĩ hiện thực hóa những ý tưởng mới, giới thiệu tác phẩm đến công chúng đồng thời làm quen với môi trường trưng bày chuyên nghiệp.

Friday, 8 November

10:00am - 10:00pm

VCCA | 72A Nguyễn Trãi, Thượng Đình, Thanh Xuân, Hanoi

Print
icon

Partner Content